‘หมูทอดสิบล้อ’ เน้นเยอะ-ถูก รีบกิน รีบไป ยอดขาย 7500 บาทต่อวัน

  • 11 พ.ค. 2563
  • 3303
หางาน,สมัครงาน,งาน,‘หมูทอดสิบล้อ’ เน้นเยอะ-ถูก รีบกิน รีบไป ยอดขาย 7500 บาทต่อวัน

ช่วงถนนพุทธมณฑลสาย 3 ที่เชื่อมระหว่าง ถนนบรมราชชนนีและถนนเพชรเกษม เป็นช่วงที่มีรถขนส่งวิ่งเข้าออกจำนวนมาก เพราะเป็นแหล่งที่มีบริษัทขนส่งตั้งอยู่จำนวนมาก

จากทำเลและกลุ่มลูกค้าจำนวนมาก จึงเกิดประกายไอเดียให้กับ คุณขจรศักดิ์ ศรีวันนา หรือคุณอ๊อด วัย 40 ปี เปิดร้านข้าวหมูทอด แกงป่า ในชื่อ “หมูทอดสิบล้อ”

 

 

“ผมเห็นว่าบางช่วงรถติดทีเดียว จากรถขนส่งจึงเกิดไอเดียทำร้านขายอาหารสำหรับลูกค้ากลุ่มนี้ ซึ่งอาหารราคา 40-50 บาท มีอยู่เยอะมาก แต่อาหารราคา 25 บาทนี่ยังไม่มีใครทำ เน้นราคาไม่แพง กลุ่มลูกค้าชัดเจน รีบกิน รีบไป ถ้าดึงลูกค้าในกลุ่มขนส่งมาได้สัก 30-40 เปอร์เซ็นต์ ผมก็อยู่ได้แล้ว และช่วงนี้เศรษฐกิจไม่ดี ผมอยากให้อาหาร 25 บาท เป็นทางเลือกให้ผู้บริโภค ” 

"การทำร้านอาหารจานเดียว มีแค่สองเมนูแบบนี้ ต้นทุนผันแปรไม่เยอะ ใช้แรงงานไม่มาก เพราะเรื่องน้ำ น้ำแข็ง น้ำซุปจะให้ลูกค้าบริการตัวเอง  ต้นทุนหลักๆ ได้แก่ หมูสด ซึ่งต้องไปหาจากแหล่งผลิตที่สามารถส่งให้ในราคา “ขายส่ง” นั้นคือ กิโลกรัมละประมาณ 120 บาท แต่ถ้าเป็นราคาทั่วไปอยู่ที่ 150 บาทต่อกิโลกรัม พูดง่ายๆ คือ ต้องราคาต่ำกว่า ท้องตลาด 20-30 เปอร์เซนต์"

 

 

“หมูทอดทำง่าย สูตรการทำไม่ซับซ้อน เพียงแต่ใครจะสามารถตั้งราคาได้ถูกกว่า สำหรับที่ผมทำก็หมักด้วยพริกไทย กระเทียม และนมทิ้งไว้ข้ามคืน  ทำวันต่อวัน ด้วยสัดส่วนหมูสามชั้น 70 เปอร์เซ็นต์ และส่วนสะโพกอีก 30 เปอร์เซ็นต์ จะต้องมีรสชาติแป้งกรอบ และเนื้อนุ่ม” 

ข้าวหมูทอดของที่นี่ มีน้ำซุปฟรี (บริการตัวเอง) เป็นน้ำซุปต้มกระดูก(แบบที่เรียกกันทั่วไปว่า ‘เล้ง’) ใส่ผักกาดดอง ซึ่งเข้ากันได้ดีกับข้าวหมูทอดและน้ำจิ้มแจ่ว

นอกจากนี้ ยังมีแกงป่าไก่ ถ้วยละ 25 บาท ได้สูตรมาจากหุ้นส่วนอีกคนและสั่งน้ำพริกมาจากจังหวัดเพชรบุรี

 

 

สำหรับยอดขายต่อวัน ใช้หมู ราว 15 กิโลกรัมต่อวันและข้าวอีก 20 กิโลกรัม  หรือเมื่อคิดยอดขายที่เป็นตัวเงินแล้วประมาณ 7500 บาทต่อวัน (300 จาน)  โดยตั้งเป้าไว้ที่ 1,000 จานในลำดับถัดไป และจะพยายามเพิ่มยอดขายในส่วน “บริการส่ง” หรือ เดลิเวอรี่ให้มากขึ้น   ตลอดจนมีเป้าหมายการขายแฟรนไชส์ในอนาคตด้วย

ลักษณะแฟรนไชส์ที่วางไว้คือ ให้ผู้ซื้อแฟรนไชส์มารับหมูหมักไปทอดเอง ให้ใช้ชื่อ “หมูทอดสิบล้อ” รวมทั้งแต่งร้านไปในแนวทางเดียวกัน ด้วยการใส่ลูกเล่น ประโยคโดนใจที่มักจะเห็นตามท้ายรถสิบล้อ  แต่ทั้งหมดนี้เพิ่งเริ่มวางแพลน  ต้องรอให้ทุกอย่างนิ่งกว่านี้

"การทำอาชีพอิสระ ก็อิสระสมชื่อ ไม่ต้องคอยทำตามคำสั่งใคร  ทำงานตรงไหนก็ได้ ไม่มีเวลาเข้าออกงาน  แต่ก็ต้องยอมแบกรับภาระเรื่องต้นทุน กำไรหรือยอดขาย ซึ่งหากเป็นพนักงานบริษัทหรือลูกจ้าง ไม่ต้องมาแบกรับเรื่องนี้"

และนี่เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวอาชีพอิสระ ที่อาจจะจุดประกายไอเดียหรือนำไปต่อยอดอาชีพต่อไปได้ โดยอาจจะไม่ใช่การลอกแบบกันเป๊ะๆ  การปรับใช้ให้เหมาะสมกับปัจจัยที่ตัวเองมีอยู่ น่าจะเป็นหนทางที่ดีที่สุด

 

 

 

ขอบคุณภาพและข้อมูล                        www.sentangsedtee.com

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top